Chia sẻ kinh nghiệm du học Mỹ vừa học vừa làm

by 20:48:00 0 nhận xét
 Kinh nghiệm hữu ích khi du học Mỹ vừa học vừa làm:  Đi du học là một trải nghiệm tuyệt vời, nhất là được học tập tại một trong những đất nước phát triển như ở Mỹ. Tuy nhiên Mỹ luôn là một trong những quốc gia có chi phí đắt đỏ nhất thế giới. Chính vì vậy để đảm bảo khả năng tài chính khi du học luôn là mối bận tâm rất lớn của học sinh và gia đình. Và để giảm được gánh lo về tài chính nhiều du học sinh tại Mỹ đã chọn đi làm thêm. Vậy khi du học Mỹ vừa học vừa làm du học sinh cần lưu ý những gì? Đâu là bí quyết để tìm được việc làm thêm hợp pháp tại Mỹ? Hãy tham khảo bài viết sau đây của Blog Tư vấn du học Mỹ 247 nhé.

==> Chứng minh tài chính du học Mỹ
==>  Du học Mỹ tại Boston có gì thú vị? 

Du học Mỹ vừa học vừa làm bạn nên tìm những việc làm thêm hợp pháp

 Các trường Đại học tại Mỹ giống như một thị trấn thu nhỏ. Tại đây có đủ các dịch vụ từ quầy sách, quán ăn, bưu điện, bệnh viện… do vậy việc làm dành cho các bạn du hoc sinh cũng rất đa dạng. Các bạn có thể làm ở phòng thư tín (mailing room), quán cà phê, hoặc “sang” hơn là làm những công việc sử dụng trí óc như làm ở phòng lab, dạy kèm…

 Ngoài ra, nếu các bạn du học sinh học giỏi, tiếng Anh khá, có khả năng tạo mối quan hệ với thầy cô thì có thể xin làm trợ giảng. Những công việc này nhẹ nhàng vì khộng phải lao động dùng chân tay nặng nhọc mà được ngồi trong văn phòng, làm công việc hướng dẫn khi có sinh viên cần giúp đỡ, còn lại thì tự do học bài thoải mái. Hoặc ở những bang đông người Việt như Texas, California, Washington, các trường Cao Đẳng, Đại học thường có nhiều thầy cô người Việt. Do vậy hãy để ý làm quen vì họ rất sẵn lòng giúp đỡ vì đều là đồng hương.

du học mỹ vừa học vừa làm
Kinh nghiệm du học Mỹ vừa học vừa làm.
 Làm thêm trong trường lương tuy không quá cao, phải đóng thuế nhưng là việc làm hợp pháp nên hầu hết các vị trí đều có nhiều người để mắt đến, cạnh tranh cao. Do vậy các bạn phải tận dụng, tìm hiểu cơ hội để có thể tìm kiếm và làm việc trong trường.

 Hơn nữa, sinh viên tốt nghiệp Đại học còn được hỗ trợ làm thêm toàn thời gian (full time) công việc có liên quan đến ngành học của mình trong một năm. Đây chính là cơ hội quý báu để bạn tích lũy kinh nghiệm làm việc bổ ích ở Mỹ & có thể dành dụm được chút vốn cho bản thân. Do vậy, bạn hãy tìm danh sách những công ty đã nhận sinh viên theo dạng này trong những năm qua vì đây chính là nơi nhiều tiềm năng nhận bạn vào làm nhất. Tốt nhất là bạn hãy lên kế hoạch “xin  việc” trước học kỳ cuối cùng, đừng để nước tới chân mới nhảy.

 Đó là đừng nên vì cái lợi ngay trước mắt, đừng nên quá mê làm mà quên đi mục đích quan trọng nhất của bạn chính là học, chưa kể nếu bị phát hiện làm chui không hợp phát bạn có thể sẽ bị trục xuất khỏi nước Mỹ. Hãy thường xuyên cập nhật website của nhà trường hoặc hỏi trực tiếp trung tâm dịch vụ hỗ trợ sinh viên (student service) để có được những hỗ trợ tốt nhất giúp bạn dễ dàng tìm việc làm (hợp pháp) trong trường. Và để dễ được nhận, hãy đến vào cuối mỗi học kỳ để biết sớm nhất những việc làm mới ở học kỳ sau. Đồng thời, hãy chú ý đến tờ rơi trong thang máy & bảng thông báo công cộng tại trường về các vị trí tuyển dụng, có thể nó sẽ rất hữu ích cho ban.

 Tuy nhiên, vì lượng sinh viên cần việc làm thêm khi du học Mỹ cũng nhiều nên tìm việc làm thêm trong trường cũng khá cạnh tranh, nhất là đối với các bạn sinh viên quốc tế. Các bạn phải chuẩn bị cho mình một hồ sơ thật rõ ràng, chi tiết và ấn tượng, và đặc biệt là hoạt động tích cực ở trường thì hy vọng lọt vào mắt xanh của các giáo sư, phòng ban của trường. Kinh nghiệm  của nhiều du học sinh cho thấy, các trường học tại Mỹ thường có thiện cảm với sinh viên quốc tế bởi phong cách làm việc chuyên nghiệp và đầy tinh thần trách nhiệm của họ, do đó các bạn hãy tự tin là mình sẽ xin được việc làm ngay trong trường nhé.

Tốt hơn hết là bạn không nên “làm chui”

 Làm thêm có thể giúp nâng cao ngoại ngữ, trang trải phần nào chi phí du học. Đồng thời bạn cũng sẽ cảm thấy tự hào & hãnh diện khi được xài chính đồng tiền mà bản thân tự làm ra. Tuy nhiên không phải vì như vậy mà bạn tìm tới giải pháp đó là “làm chui” bất kể quy định về việc làm dành cho sinh viên du học tại Mỹ.

 Có 2 hình thức việc làm dành cho du học sinh đó là: làm trong trường (làm hợp pháp) & ngoài trường (làm “chui”). Tuy vậy, có rất nhiều bạn du học sinh chọn giải pháp “làm chui vì rõ ràng làm “chui” có hấp lực không nhỏ với họ. Ngoài việc dễ kiếm tiền mặt trao tay, không phải đóng thuế thì việc làm cũng khá đa dạng như: bồi bàn, làm nail, rửa chén, trông em bé, cắt cỏ, giao báo, dọn dẹp vệ sinh tại các tòa nhà…

 Do làm chui là bất hợp pháp nên đa phần các bạn không những có thể bị trả lương thấp hơn quy định của nhà nước, mà còn có thể bị bóc lột sức lao động nữa. Có thể bạn sẽ bị bắt làm việc gấp đôi mà không có quyền lên tiếng hay có một chế độ pháp lý ràng buộc nào để bảo vệ. Tại Mỹ, cụ thể là bang Washington quy định lương tối thiểu là 9,2 USD/giờ, nhưng nếu bạn chọn “làm chui”, bạn hoàn toàn có thể bị bắt làm việc nhiều hơn mà lương lại thấp hơn quy định. Còn chưa kể tới trường hợp vì phải làm nhiều & mệt nên khi về nhà các bạn sẽ không thể tập trung học tập dẫn tới kết quả học giảm sút hoặc có thể sẽ rớt nhiều môn vượt quá quy định của trường và bạn hoàn toàn có thể bị đề nghị đình chỉ hoặc kết thúc việc học tại trường.

 Du học Mỹ vừa học vừa làm sẽ giúp bạn giảm được phần nào chi phí du học, đồng thời mang lại nhiều kinh nghiệm làm việc trong môi trường chuyên nghiệp và văn minh như ở Mỹ. Tuy nhiên điều cơ bản nhất khi du học là bạn phải đảm bảo được kết quả học tập tốt, sức khỏe khi du học và sống tự lập tại Mỹ. Nên bạn hãy phân bổ thời gian học và thời gian làm việc cho hợp lý nhất trong hành trình du học Mỹ vừa học vừa làm của mình nhé.


Nguồn: tuvanduhocmy247.blogspot.com (tổng hợp)

Minh Ngọc

Developer

Mobile: 0963 403 200 - Email: namhau.nd@gmail.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Liên kết: suc khoe sac dep - manh luc khang - skin fresh - kichmen 1h -Xịt lợi khuẩn Skin Fresh- rockman