Đi du học vừa học vừa làm – Có nên không?

by 19:42:00 0 nhận xét
Liệu du học vừa học vừa làm có phải là sự lựa chọn đúng đắn không? Phụ huynh cần cân nhắc những gì khi cho con du học bằng hình thức vừa học vừa làm? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay sau đây

Đi du học để tìm cơ hội việc làm

Em Trần Thị Sang (học sinh lớp 12, trường THPT Quế Võ II, tỉnh Bắc Ninh) chia sẻ: “Đầu năm học lớp 12, bố mẹ em hỏi em có muốn đi học tiếp đại học hay muốn đi du học nước ngoài vừa làm vừa học, nếu đi du học bố mẹ sẽ chuẩn bị tiền đồng thời tìm hiểu một số công ty đang tư vấn cũng như giúp cho học sinh đi du học. Căn cứ khả năng của mình em thấy mình khó có thể đậu vào một trường ĐH tốp đầu hiện nay, mặt khác thực tế nhiều anh chị ra trường vẫn chưa có việc làm cho nên em quyết định đi du học vừa học vừa làm kiếm ít vốn”.


Theo Sang chia sẻ thêm, hiện nay lớp của Sang có tới 1/3 chọn con đường du học vừa học vừa làm, đa phần là nữ và chủ yếu đi hai nước Nhật Bản và Hàn Quốc. Với mỗi suất đi hai nước đó dao động từ 150-200 triệu đồng.

Đi du học vừa học vừa làm – Có nên không?
Liệu du học vừa học vừa làm có phải là sự lựa chọn đúng đắn không?
Nguyễn Thị Lan (học sinh trường THPT Quế Võ II, Bắc Ninh) chia sẻ: “Em xác định đi du học Nhật nên cuối lớp 11 em đã chuẩn bị đi học tiếng để sau khi thi xong kỳ thi THPT Quốc gia là em đi”.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của nhiều du học sinh Việt Nam ở Nhật, nếu xác định hình thức du hoc vua hoc vua lam các em phải chuẩn bị tinh thần rất vất vả, khắc nghiệt. Nếu các em không chuẩn bị tinh thần thì áp lực cuộc sống, áp lực học hành, công việc sẽ khiến các em sốc và khó tồn tại.

“Gần 5 năm vừa học, vừa làm ở Nhật mình hiểu được những khó khăn, vất vả mà một du học sinh phải đối mặt. Nếu bản lĩnh không vững vàng, tư tưởng không sẵn sàng đối đầu với những khó khăn thì các em sẽ không học cũng như làm việc được. Thậm chí nhiều bạn sa vào tệ nạn, bố mẹ phải gửi tiền sang trả nợ nên phụ huynh cũng cần phải cân nhắc thật kỹ khi bỏ ra một số tiền lớn cho con đi du học”. Đó là chia sẻ của bạn Nguyễn Mạnh Đồng (27 tuổi, hiện đang là du học sinh vừa học vừa làm ở Nhật Bản).

Phụ huynh nên tỉnh táo khi cho con đi du học

Liệu sau khi đưa các em sang, các công ty đó có cam kết được như những gì đã làm trong họp đồng không? Các em có được học, làm việc đúng không? Liệu ra trường các em có cơ hội việc làm cao như họ đã quảng cáo không? Đó là băn khoăn của nhiều chuyên gia khi hiện nay phụ huynh bỏ cả núi tiền cho con đi du học với hình thức vừa học vừa làm

Theo  GS.TS Khoa học Phạm Tất Dong, Phó chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam, nguyên Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương chia sẻ: “Trước đây, có một số công ty của Nhật Bản sang Việt Nam mình tuyển học sinh sang bên đó học, họ có quy định, cam kết rõ ràng. Trong hợp đồng họ cũng nói rõ sau khi học sinh sang đó học, một ngày phải làm thêm mấy tiếng. Ví dụ như 1 giờ làm thêm học sinh sẽ nhận được bao nhiêu đô la, nhân lên 1 tuần làm bao nhiêu giờ thì đủ tiền học phí và sinh hoạt phí”.

"Bên cạnh đó, họ cũng căn cứ thời gian làm thêm như thế nào để không ảnh hưởng đến thời gian học. Sau khi học xong, họ cam kết sẽ sử dụng lao động bao nhiêu lâu ở bên đó và sẽ có một hành lang pháp lý cam kết để bảo vệ quyền lợi cho các em", GS. Dong cho biết thêm.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều công ty du học lợi dụng lòng tin của phụ huynh để kiếm lợi cho mình. GS. Dong kể: “Đã có nhiều phụ huynh vì cả tin dựa vào lời nói, những thuyết phục suông dẫn đến bị lừa tiền mất, tật mang, cuối cùng vay mượn, gom hết tiền cho con đi du học, nhưng sang không được bao lâu thì về, lúc đó cha mẹ cộng tiền lãi chồng chất dẫn đến điêu đứng”.

Trong khi đó, hiện nay, nước ta đang thiếu rất nhiều công nhân, thợ có tay nghề tốt nên khi mình chọn học nghề và quá trình học chăm chỉ, chịu khó thì ra trường không hề khó khăn để tìm việc tại một xí nghiệp, nhà máy.

Bên cạnh đó, với số tiền từ 150-200 triệu đồng ở Việt Nam các em có thể học được một nghề tốt và cơ hội việc làm cao. Hiện nay cũng có nhiều công ty đang có nhu cầu đào tạo nhân lực và cam kết sẽ cung cấp việc làm nếu học sinh sau khi ra trường đáp ứng như yêu cầu đầu ra, công việc của họ. Phụ huynh có thể cân nhắc, mặt khác, phụ huynh có thể quản lý các con, không nhất thiết phải tìm con đường du học vừa học vừa làm.

GS. Dong khuyên: “Nếu phụ huynh và con muốn đi du học vừa học vừa làm thì nên chọn những công ty đủ tư cách pháp nhân, có uy tín để đi không nên chọn công ty có lai lịch không rõ ràng dẫn đến khi học sinh sang đó bơ vơ, hoặc “mang con bỏ chợ” rất nguy hiểm với các em”.

Tuvanduhocmy247.blogspot.com (Theo Congly.vn)

Minh Ngọc

Developer

Mobile: 0963 403 200 - Email: namhau.nd@gmail.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Liên kết: suc khoe sac dep - manh luc khang - skin fresh - kichmen 1h -Xịt lợi khuẩn Skin Fresh- rockman